แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
1.เนื้อหา
ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
2. วิธีคิด
กระบวนการทำงานของสมอง
3. ผลของการคิด
การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า
ทฤษฎี Constructivism
- เด็กเรียนรู้เอง
- เด็กคิดเอง
- ครูกับเด็กเรียนรู้ด้วยกัน
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง
ทฤษฎีของ Torrance
ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
ทฤษฎีของ Torrance
•ขั้นที่
1
การพบความจริง
•ขั้นที่
2
การค้นพบปัญหา
•ขั้นที่
3
การตั้งสมมติฐาน
•ขั้นที่
4
การค้นพบคำตอบ
•ขั้นที่
5
ยอมรับผล
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•เด็กรู้สึกปลอดภัย
•ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
•ได้สำรวจ
ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
•ขจัดอุปสรรค
•ไม่มีการแข่งขัน
•ให้ความสนใจเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
•มีไหวพริบ
•กล้าแสดงออก
•อยากรู้อยากเห็น
•ช่างสังเกต
•มีอารมณ์ขัน
•มีสมาธิ
•รักอิสระ
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•Torrance
ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้
3
ลักษณะ
•ลักษณะที่
1
ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness,
Openness)
•ลักษณะที่
2
การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
•ลักษณะที่
3
การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)
1. คำถามที่ส่งเสริมความคิดคล่องแคล่ว
2. คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม
3. คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น
4. คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ
Torrance
•ส่งเสริมให้เด็กถาม
•เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
•ยอมรับคำถามของเด็ก
•ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
•แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
•เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
•ค่อยเป็นค่อยไป
•ยกย่องชมเชย
•ไม่มีการวัดผล
ผลงานที่ทำในห้องเรียน
คุณครูอธิบายการทำกิจกรรมให้ฟังแล้วยกตัวอย่าง
และแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น
คุณครูให้ไปเก็บดอกไม้ใบไม้และดินมาทำงานศิลปะ
ลงมือทำงานศิลปะด้วยดอกไม้ใบใม้
และดินโดยการวาดภาพ
ผลงาน
ให้ตัวแทนในกลุ่มออกไปนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ก่อนเลิกเรียนคุณครูพาร้องเพลง
From what has been learned ความรู้ที่ได้รับ
-การวาดภาพระบายสีโดยการใช้สีของดอกไม้ใบไม้และดิน
-การได้คิดทำสิ่งแปลกใหม่ โดยใช้จิตนาการ
-ได้รู้วิธีการคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
Classroom Evaluation
ห้องเรียนสะอาด เย็นสบาย
Self Evaluation
มาเรียนตรงเวลา
Evaluation for classmated
เพื่อนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน
Evaluating teacher
อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนเรียบร้อย อธิบายงานเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น